สลายไขมันหน้าท้อง

สลายไขมันหน้าท้อง ลดพุงมุ่งกระชับชัดทุกสัดส่วน

หน้าท้องย้วย หย่อนยาน พุงป่องที่เกิดจากไขมันส่วนเกินสะสมเป็นจำนวนมาก เป็นปัญหายอดนิยมของหนุ่มสาว เนื่องจากส่งผลต่อการดำเนินชีวิต และความมั่นใจ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกคนก็อยากมีรูปร่างที่ดีในสายตาของตัวเอง และคนรอบข้าง การ “ สลายไขมันหน้าท้อง ” จึงกลายเป็นทางลัดที่เร่งด่วนสำหรับแก้ปัญหาดังกล่าว โดยในบทความนี้ผมจะมาช่วยคลายข้อสงสัยต่าง ๆ เกี่ยวกับการลดสัดส่วนให้กระชับปลอดภัยด้วยเทคนิคสลายไขมัน

สลายไขมันหน้าท้องคืออะไร

สลายไขมันหน้าท้อง คืออะไร ?

การสลายไขมัน หรืออีกชื่อที่คนน่าจะคุ้นเคยอย่าง เมโสแฟต ( Meso fat ) ที่เป็นตัวยาสุดนิยมนำมาใช้ในการฉีดเข้าสู่ชั้นผิวที่มีไขมันสะสม เพื่อเร่งการสลายของเซลล์ไขมันให้ออกมาด้วยวิธีทางธรรมชาติ ทำให้สัดส่วนกระชับได้อย่างรวดเร็ว 

โดยแพทย์จะทำการฉีดสารเข้าไปในชั้นไขมัน ซึ่งสามารถทำได้หลายจุดบนร่างกาย และทำให้ไขมันแตกตัว หรือสลายตัวได้ ก่อนที่จะถูกขับออก โดยวิธีทางธรรมชาติอย่างเช่น การปัสสาวะ ขับถ่าย เหงื่อ ส่งผลให้ไขมันบริเวณที่ถูกฉีดค่อย ๆ สลายตัวไปจนรูปร่างเริ่มกระชับขึ้นนั่นเองครับ 

ส่วนคนไข้ที่เกิดความสงสัยว่าการฉีดสลายไขมันหน้าท้องจะได้ผลไหม ต้องขอบอกตามความจริงเลยนะครับว่า การฉีดแต่ละครั้งจะสามารถช่วยสลายไขมันได้เพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จึงทำให้คนไข้ต้องกลับมาฉีดซ้ำ ๆ บ่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ถึงจะเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด แต่ถ้าในกรณีที่มีรูปร่างอวบ หรืออ้วนมาก ๆ อาจจะเห็นผลได้ช้ากว่าปกติ เพราะการฉีดสลายไขมันจะค่อย ๆ เห็นผลเปลี่ยนแปลงได้ที่ละนิด แถมอาจต้องเสียเงินหลายรอบ ฉะนั้นการศึกษาข้อมูล หรือเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงก็เป็นสิ่งจำเป็นนะครับ

ใครบ้างที่ไม่เหมาะกับการสลายไขมันหน้าท้อง

ใครบ้างที่เหมาะกับการสลายไขมันหน้าท้อง

ไขมันที่สะสมบริเวณหน้าท้องนั้น เป็นปัญหาที่หนุ่มสาวสามารถประสบพบเจอได้บ่อยครั้ง จากพฤติกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงมีภาวะโรคแทรกซ้อนอย่าง เบาหวาน หรือความดันร่วมด้วย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อคนไข้ได้โดยตรง หากไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงอาจนำพาไปสู่โรคร้ายแรงได้นะครับ ผมจึงอยากแนะนำเพิ่มเติมกับกลุ่มคนที่เหมาะสำหรับการสลายไขมันหน้าท้องว่าเป็นคนประเภทไหน หรือ รูปร่างแบบใด เพื่อป้องกันภาวะต่าง ๆ ได้ดังนี้ 

  • คนไข้ที่ไม่ได้อ้วน หรือมีไขมันสะสมทั่วทั้งตัว เช่น มีไขมันแต่เพียงบริเวณหน้าท้อง แต่ส่วนแขน ขา มีขนาดปกติ จะเหมาะสำหรับการสลายไขมัน เพื่อให้รูปร่างสัดส่วนมีขนาดเท่ากันนั้นเองครับ  
  • คนไข้ที่มีน้ำหนักไม่เกินค่ามาตรฐาน BMI จนมากไป จะสามารถสลายไขมันได้ครับ แต่ถ้าหากคนไข้มีปริมาณไขมัน และน้ำหนักตัวสูง อาจจะแนะนำให้รักษาด้วยการดูดไขมันดีกว่าครับ 
  • คนไข้ที่มีไขมันเฉพาะส่วน เช่น บริเวณ ลำตัว หน้า แขน ขา หน้าท้อง จะเหมาะกับการสลายไขมัน เนื่องจากทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของรูปร่างได้อย่างชัดเจนครับ 
  • คนไข้ที่ออกกำลังกายแล้ว แต่ปริมาณไขมันสะสมไม่ลดลงตามที่ต้องการ สามารถรักษาด้วยการสลายไขมันได้ครับ เพื่อให้มวลกล้ามเนื้อ และไขมันอยู่ในระดับเดียวกันครับ 
  • คนไข้ที่ควบคุมอาหาร แต่ยังมีไขมันสะสมอยู่ อาจมาจากการรับสารอาหารมากเกินไป แต่ไม่ได้ขับไขมันออกจากร่างกาย จะสามารถรักษาด้วยการสลายไขมันได้ครับ

ไขมันหน้าท้องแบ่งได้กี่ประเภท

ไขมันหน้าท้องแบ่งได้กี่ประเภท

ทุกท่านที่ต้องการจะฉีดสลายไขมัน ควรรู้เกี่ยวกับประเภทของไขมันหน้าท้องก่อนนะครับ ว่ามีอะไรบ้าง  เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจตรงกันอย่างชัดเจน ถ้าพร้อมแล้วไปดูได้เลยครับ 

  • ไขมันในช่องทาง(Visceral Fat)

จะเป็นไขมันที่อยู่บริเวณรอบ ๆ อวัยวะภายในช่องท้อง โดยจะมีกล้ามเนื้อตรงหน้าท้องกั้นไว้อีกชั้นหนึ่ง หากมีการสะสมของไขมันในช่องท้องมาก หน้าท้องก็จะป่อง หรือมีลักษณะเป็นพุงกลม ๆ ไม่ย้วยไม่ปลิ้น และยังสามารถส่งผลทำให้เราเป็นโรคอ้วน และโรคแทรกซ้อนที่อันตรายต่าง ๆ ได้ครับ

  • ไขมันใต้ชั้นผิวหนัง(Subcutaneous Fat)

ส่วนไขมันใต้ชั้นผิวหนังนั้น จะเป็นไขมันที่อยู่บริเวณชั้นด้านนอก กรณีนี้สามารถใช้วิธีการฉีดสลายไขมันตรงหน้าท้องออกได้ ซึ่งหากมีไขมันมาก หน้าท้องอาจจะปลิ้นเป็นชั้น ๆ ทำให้รูปร่างดูแตกต่างไปจากเดิมได้อย่างชัดเจน ส่วนข้อดีก็คือ ไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายครับ

ข้อดีของการสลายไขมันหน้าท้อง

ข้อดีของการสลายไขมันหน้าท้อง

ไขมันหน้าท้อง เมื่อสลายไปแล้วย่อมส่งผลดีให้กับตัวคนไข้อยู่แล้ว นอกจากจะได้ในเรื่องของ ความสวย ความงาม รูปร่างที่สมส่วน ยังมีเรื่องของสุขภาพที่ดีขึ้นด้วย แต่จริง ๆ แล้ว ข้อดีของการสลายไขมันยังไม่หมดนะครับ มีข้อดีอะไรเพิ่มเติมอีกบ้างไปดูได้เลยครับ 

  • ช่วยปรับรูปร่างสัดส่วน ใบหน้าให้ดูสมส่วน อีกทั้งยังเป็นการลดไขมันเฉพาะจุด
  • ไม่มีขั้นตอนการผ่าตัด จึงทำให้คนไข้ไม่ต้องเสียเวลาในการพักฟื้นนาน ๆ 
  • เป็นการฉีดสลายไขมัน จึงใช้เข็มที่มีขนาดเล็กทำให้คนไข้ไม่ต้องเจ็บตัว หรือมีบาดแผล รวมไปถึงไม่ต้องฉีดยาชาเหมือนการดูดไขมันครับ 
  • ใช้เวลาในการรักษาไว และเห็นผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็ว
  • เนื่องจากเป็นการฉีดสลาย จึงทำให้ไขมันนั้นจะถูกขับออกจากร่างกายแบบวิธีธรรมชาติเช่น การขับถ่าย ปัสสาวะ เหงื่อ เป็นต้น
  • ช่วยในการยกกระชับผิว ลดเซลล์ลูไลท์ และขจัดไขมันส่วนเกิน ได้ทั้งใบหน้า และอวัยวะอื่น ๆ ตามความเหมาะสม

หลังสลายไขมันหน้าท้องดูแลอย่างไรให้อยู่นาน

หลังสลายไขมันหน้าท้อง ดูแลอย่างไรให้อยู่นาน

การดูแลตัวเองถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง หลังจากผ่านการฉีดสลายไขมันบริเวณหน้าท้องมา ซึ่งแพทย์ได้ให้คำแนะนำต่าง ๆ ไว้ให้คนไข้ปฏิบัติตามอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผลลัพธ์อยู่ได้นานดังนี้

  • แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ ขั้นต่ำวันละ 2 ลิตร เนื่องจากไขมันที่สลาย จะถูกขับออกมาในรูปแบบปัสสาวะ เหงื่อ และการขับถ่ายครับ 
  • หลังจากฉีดสลายไขมันแล้ว สามารถเข้าทำ RF ( Radio – Frequency ) หรือคลื่นวิทยุความถี่สูง จะช่วยทำให้ไขมันออกจากร่างกายได้รวดเร็ว รวมถึงเป็นการยกกระชับกล้ามเนื้อได้อีกด้วยครับ 
  • แนะนำให้ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที แต่ไม่ควรหักโหมมากจนเกินไป จะช่วยในการสลายไขมันได้ดียิ่งขึ้นครับ 
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่สามารถทำให้เกิดไขมันสะสม เช่น แป้ง ของทอด ของหวาน ของมัน น้ำอัดลม ชา หรือเรียกว่าคุมอาหารเพื่อช่วยให้เห็นผลได้ดีกว่าเดิมครับ 
  • แนะนำให้ลองคุมอาหาร หรือปรับพฤติกรรมการรับประทาน เพื่อลดโอกาสเสี่ยงการเกิดไขมันสะสมอีกครั้ง 
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์ ประมาณ 1 สัปดาห์ เนื่องจากจะสามารถส่งผลให้การสลายไขมันได้น้อยลง
  • งดกิจกรรมบางประเภท เช่น การอบซาวน่า การนวดแผนไทย นวดหน้า ทำเลเซอร์ หรือการบีบกดทับบริเวณที่ฉีดสลายไขมันมา ประมาร 1 สัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการฟกช้ำ บวมเขียว
  • หลังจากการฉีดสลายไขมันเริ่มปรับเข้ากลับร่างกายได้แล้ว แนะนำว่าให้ลองปรึกษาแพทย์เพื่อทำหัตถการที่เกี่ยวกับ การยกกระชับผิว จะช่วยทำให้ผิวหนังดูไม่หย่อนคล้อยหลังจากไขมันถูกขับถ่ายออกมานั่นเองครับ 
  • การพักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ หรือนอนอย่างน้อยวันละ 7 – 8 ชั่วโมง ก็สามารถช่วยในเรื่องของระบบเผาผลาญได้ รวมถึงจะยิ่งช่วยเสริมให้การสลายไขมันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นครับ

สลายไขมันหน้าท้องอันตรายหรือไม่

สลายไขมันหน้าท้องอันตรายหรือไม่

การสลายไขมันด้วยยาที่มีคุณภาพ และยิ่งฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่มีประสบการณ์ ภายใต้สถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดโปร่ง  มีอุปกรณ์ และเครื่องมือต่าง ๆ ทางการแพทย์ ที่ปลอดเชื้อ ผ่านการฆ่าเชื้อ นี่สิจึงจะพูดได้อย่างมั่นใจว่าปลอดภัยครับ 

แต่ถ้าเกิดฉีดยาสลายไขมัน จากสถานพยาบาลที่ไม่มีมาตรฐาน หรือกรณีที่ซื้อยาจาก อินเตอร์เน็ตมาฉีดเอง ในส่วนนี้มักพบส่วนผสมของสาร สเตียรอยด์ ซึ่งเป็นยาที่มีฤทธิ์ ต้านการอักเสบ ใช้สำหรับรักษาโรคที่มีการอักเสบภายในร่างกาย ซึ่งจะมีผลกระทบข้างเคียงทำให้ไขมันฝ่อ และสลายตัวไปได้ ทำให้มีการแอบเอาตัวยานี้ มาใช้เป็นส่วนประกอบหลัก เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ได้เร็วขึ้น แต่จริง ๆ แล้วเป็นการใช้ยาที่ผิดวัตถุประสงค์ไปหน่อย เพราะสามารถทำให้เกิดอันตรายได้ในภายหลังครับ

ส่วนสำคัญที่ควรรู้ คือ การฉีดสาร สเตียรอยด์ เพื่อสลายไขมันนั้น ต้องใช้ปริมาณยาที่มากกว่าปกติ จึงจะเห็นผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลง หมายความว่า จะมีสารเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่เกินกำหนดครับ ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายอย่างมาก ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาเตือน เช่น ทำให้ผิวหนังบุ๋ม ติดเชื้อจากภายใน มีอาการบวมน้ำตามร่างกาย หรือผิวหนังติดเชื้อ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาดังกล่าว การเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรงก็ไม่เสียหาย เพราะหนึ่งชีวิตย่อมมีค่ามากกว่าการสูญเสียในสิ่งที่ไม่เข้าใจนะครับ

Scroll to Top
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า