ศูนย์ศัลยกรรมดูแลรูปร่างและกระชับสัดส่วน

ไขข้อ…สงสัยอาการบวมหลังดูดไขมัน

เทคโนโลยีการดูดไขมันถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อำนวยความสะดวกให้กับแพทย์และคนไข้ค่ะ เพื่อผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ บวมช้ำน้อย ใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นไม่นาน จึงเป็นอีกทางเลือกที่ได้รับความนิยมสำหรับใครที่ต้องการมีสัดส่วนที่สวยงาม แต่ไม่มีเวลาออกกำลังกายค่ะ

ซึ่งหลังจากดูดไขมันเสร็จทันที จะยังมีอาการบวมอยู่นะคะ ทำให้บางคนกังวลใจเกี่ยวกับระยะเวลาในการบวม การพักฟื้น

ดังนั้นวันนี้จะเล่าให้ฟังนะคะว่า ในการดูดไขมันเนี่ย ต้องใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่ อาการเหล่านั้นจึงจะบรรเทาลง และกว่าสัดส่วนของเราจะเข้าที่ใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่ ไปรับฟังพร้อมมันเลยจ้า

ช่วง1-3 วันแรก

ต้องขอบอกก่อนเลยนะคะว่า สำหรับใครที่ลดสัดส่วนด้วยเครื่องดูดไขมันพลังน้ำนั้น ร่างกายของเราจะมีอาการบวมมากกว่าพลังความร้อนนะคะ เพราะมีการใส่น้ำเข้าไปจำนวนมาก เพื่อพ่นสลายไขมันให้สลายออกจากกัน และมีการใส่ Tumescent (ยาชา, น้ำเกลือ และตัวยาอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละคลินิก) ด้วย

ทำให้หลังดูดไขมันพลังน้ำใน 3 วันแรก จะมีอาการบวมมาก และสัดส่วนยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก สำหรับเครื่องดูดไขมันพลังความร้อน จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของสัดส่วนได้หลังทำทันที เพราะมีน้ำค้างอยู่น้อยมาก จึงมีอาการบวมน้อยกว่ากลุ่มพลังน้ำนั่นเองค่ะ

หลังดูดไขมัน 3-7 วัน

สำหรับเครื่องดูดไขมันพลังน้ำนั้น หลังจากที่น้ำทยอยซึมออกจนหมด จะเกิดการอักเสบขึ้นในช่วงนี้ ทำให้มีอาการบวมขึ้นมาอีกได้ค่ะ

สำหรับเครื่องดูดไขมันพลังความร้อน ช่วงนี้จะมีอาการอักเสบมาก ถ้าเป็นคนที่ช้ำง่าย บริเวณที่ดูดไขมันจะมีรอยช้ำ เป็นลักษณะปื้น ๆ สีแดงม่วง เพราะมีเม็ดเลือดไปกองอยู่ในบริเวณนี้มากนั่นเองค่ะ

หลังดูดไขมัน 2 สัปดาห์

บริเวณที่ดูดไขมันนั้น เมื่อผ่านไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ จากเดิมที่เป็นรอยช้ำสีม่วงแดง จะค่อย ๆ กลายเป็นสีเขียว ปนเหลืองจาง ๆ นะครับ แล้วก็จะจางหายไปได้เอง

หลังดูดไขมันสัปดาห์ที่ 3-4

ช่วงนี้ อาการบวมหลังดูดไขมันจะค่อย ๆ น้อยลงแล้วนะคะ และสัดส่วนเริ่มเข้าที่มากขึ้นด้วย แต่ผิวหนังกับกล้ามเนื้อยังไม่แนบชิดติดกันดี สัดส่วนจึงยังไม่เฟิร์มกระชับนะคะ เวลามองด้วยตาเปล่าอาจจะรู้สึกว่ายังไม่มีความเปลี่ยนแปลงมาก แต่คนไข้จะรับรู้ว่าสัดส่วนค่ะ

สัปดาห์ที่ 4-8 หลังดูดไขมัน

ช่วงนี้ผิวเริ่มเข้ารูป สัดส่วนเริ่มเข้าที่แล้วนะคะ ถ้าคนไข้ดูดไขมันหน้าท้อง และดูดไขมันเอวเอส บริเวณหน้าท้องก็จะแบนเรียบ เอวเอส เอวคอด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวเดิมของคนไข้ด้วยนะคะ

ในกรณีที่คนไข้มีผิวที่ย้วยมากในสัปดาห์ที่ 4-8 อาจจะยังไม่เห็นผลชัดเจน แต่จะไปเห็นผลในช่วงหลังสัปดาห์ที่ 8 หรือดูดไขมันออกมาแล้ว 2 เดือนนะคะ

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save